CÁC LOẠI KHẨU TRANG Y TẾ CHỐNG VIRUS CORONA HỮU HIỆU HIỆN NAY

Đăng ngày: 02-04-2021
70 lượt xem

CÁC LOẠI KHẨU TRANG Y TẾ CHỐNG VIRUS CORONA HỮU HIỆU HIỆN NAY 

Đối với tình hình dịch bệnh nghiêm trọng như hiện tại thì đeo khẩu trang y tế chính là một trong những giải pháp được khuyến cáo nhằm ngăn ngừa sự xâm nhập của virus Corona. Các loại khẩu trang y tế hiện nay đang được phân phối rộng rãi trên thị trường. Vậy bạn đã biết loại khẩu trang nào có thể chống virus một cách hữu hiệu chưa?

I. Chúng ta có thể phòng ngừa virus bằng cách đeo khẩu trang hay không?

Chủng virus Corona mới có tên chính thức là 2019-nCoV. Nó chính là một phần của nhóm các virus Corona bao gồm loại virus cảm lạnh thông thường và virus SARS gây chết người. Loại virus mới này lây lan qua đường ho, hắt hơi hoặc khi chúng ta tiếp xúc với người mang mầm bệnh.

Mục đích chính của việc đeo khẩu trang trong việc ngăn ngừa lây nhiễm bệnh là ngăn chặn các hạt nước (droplet) có chứa virus văng ra từ người mang bệnh khi hắt xì hoặc ho.

Các hạt dịch này có kích thước từ 75 đến 360 micromet (1 micromet = 1000 nanomet). Vì thế, các loại khẩu trang y tế thông thường có thể giữ chúng lại một cách dễ dàng. Vì chúng có khả năng lọc các hạt có kích thước từ 5 micromet trở lên một cách hiệu quả (theo kết quả nghiên cứu năm 2013).

Theo WHO, việc đeo khẩu trang không đúng cách có thể làm gia tăng nguy cơ truyền nhiễm thay vì giảm bớt nguy cơ. Nếu chúng ta phải sử dụng khẩu trang thì cần được hướng dẫn cách sử dụng đúng thiết bị này. 

II. Các loại khẩu trang y tế hiện nay có khả năng chống virus một cách hữu hiệu.

1. Khẩu trang N95.

Loại khẩu trang này được cho là có các ưu điểm vượt trội như lọc được tối thiểu 95% các phân tử trong không khí. Tuy nhiên, nó không thể chống lại dầu (chữ N có nghĩa là No Resistant to Oil), còn 95 có nghĩa là khả năng lọc được các loại những loại phân tử siêu nhỏ trong không khí đến 95%. 

Khả năng lọc bụi mịn và vi khuẩn của chiếc khẩu trang này gần như là tuyệt đối. Mặt khác, sản phẩm có một điểm yếu đó là khó sử dụng và gây khó thở (nếu bạn cảm thấy dễ thở khi đeo tức là lúc đó bạn đã đeo sai cách rồi đấy).

khẩu trang y tế N95

2. Khẩu trang y tế.

Khẩu trang y tế được xem như một loại mặt nạ bảo vệ có thể giúp người sử dụng tránh được nguy cơ lây nhiễm các loại vi khuẩn, dịch bệnh và khói bụi qua đường hô hấp. 

Loại khẩu trang này được thiết kế lớp chống thấm ở bên ngoài và lớp hấp thu dịch tiết khi ho hay hắt hơi của người dùng. Đây là một sản phẩm dễ sử dụng, dễ thở khi đeo và giá thành rẻ.

Khẩu trang y tế thường có 2 mặt: mặt ở trong màu trắng và mặt ngoài màu xanh, hồng, đen,... Trong đó, màu xanh là phổ biến nhất. Mức giá của nó dao động từ 2.000đ đến 5.000đ.

máy hàn siêu âm

3. Khẩu trang Pitta.

Khẩu trang cao cấp Pitta được làm từ chất liệu Polyurethane - gần giống xốp, không phải là vải, mềm mịn, đàn hồi và kháng khuẩn tốt. Nó có cấu trúc màng lưới 3D giúp ngăn ngừa bụi nhưng vẫn thoáng khí.

Khẩu trang Pitta có thiết kế thời trang, phong cách, phù hợp với cả nam lẫn nữ. Tuy nhiên, mức giá lại khá cao (gần 100.000đ/túi 3 chiếc).

4. Khẩu trang 3M 9001V.

Sản phẩm này được sản xuất bởi 3M - một công ty chuyên về các sản phẩm công nghiệp. Khẩu trang y tế 3M 9001V sử dụng tiêu chuẩn lọc bụi N90, có khả năng lọc được 90% bụi PM 2.5 được sản xuất trên dây chuyền sản xuất khẩu trang y tế tự động hiện đại. Giá tham khảo: 20.000đ/chiếc.

máy hàn siêu âm

5. Khẩu trang Uni-Charm 3D.

Dòng khẩu trang chống bụi mịn này được sản xuất bởi Uni-Charm, có xuất xứ Nhật Bản. Khẩu trang Uni-Charm 3D có 3 lớp lọc có khả năng lọc chống bụi được Hiệp hội công nghiệp các sản phẩm vệ sinh Nhật Bản chứng nhận. 

khẩu trang y tế

III. Cách đeo khẩu trang y tế đúng cách để ngăn chặn virus Corona.

Khi chúng ta đeo khẩu trang, cần phải điều chỉnh khẩu trang sao cho vừa khít với mặt, bao phủ phần lớn khoang mũi và miệng nhưng vẫn đảm bảo việc hít thở dễ dàng. Bên cạnh đó, tai và da của chúng ta không bị đau hoặc trầy xước.

Khẩu trang y tế nên được sử dụng tốt nhất là 1 lần/ngày, không nên tái sử dụng ở những lần sau. Nếu bạn có tái sử dụng loại khẩu trang hoạt tính thì nên hạn chế giặt giũ để tránh làm giảm tác dụng của lớp than hoạt tính sau mỗi lần giặt.

Không những thế, chúng ta cũng không nên cho khẩu trang vào túi xách, hay túi quần, áo,... vì chúng có thể làm cho khẩu trang bị bẩn, nhiễm khuẩn từ đó gây hại đến sức khoẻ.

Bên cạnh việc đeo khẩu trang đúng cách, bạn cũng nên lưu ý đến cách tháo bỏ khẩu trang sao cho đúng để tránh tình trạng lây lan. Khi tháo khẩu trang đã sử dụng thì chúng ta không nên dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo vì điều này sẽ dễ làm lây nhiễm virus và các tác nhân gây bệnh khác. Thay vào đó, bạn chỉ cần cầm dây đeo để tháo ra và cho vào thùng rác có nắp đậy. Sau đó hãy nhớ rửa tay sạch sẽ để đảm bảo an toàn vệ sinh bạn nhé!

Trên đây là các thông tin liên quan đến việc tìm hiểu cách chọn và đeo khẩu trang đúng chuẩn mà mỗi cá nhân cần hiểu rõ để ngăn chặn lây lan bệnh dịch. VNS Group hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong việc bảo vệ sức khoẻ bản thân và những người xung quanh!

Bạn hãy đăng kí kênh Youtube của Uniduc để xem được tin tức những robot mới nhất của Uniduc nghiên cứu phát triển TẠI ĐÂY.